Hi vọng mới cho nhóm chăn nuôi Dê từ “dự án chia sẻ” tại Trạm Tấu


Cách đây vài tháng, trong câu chuyện của tôi trao đổi với anh Thắng – nhân viên Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision VietNam) đang triển khai dự án tại huyện Trạm Tấu, Yên Bái về các tổ nhóm dựa vào cộng đồng (CBO) thì được nghe về “dự án chia sẽ” được quản lý bởi ban phát triển thôn bản. Tôi khá tò mò và muốn tìm hiểu sâu hơn bởi cái tên khá lạ và mong muốn xem hiệu quả của nó so với mô hình tương tự mà địa phương mình đang thực hiện.

Đúng hẹn, vào một buổi chiều tháng 3, tôi cùng anh Thắng được trưởng thôn dẫn tới 1 hộ gia đình tại Thôn Tà Xùa, xã Bản Công. Khi tới nhà, chúng tôi gặp một người với dáng hình nhỏ nhắn, bước đi nhanh nhẹn đang chuẩn bị thức ăn cho đàn Dê của gia đình. Anh Phàng A Phà – trưởng thôn giới thiệu: “Đây chính là Anh Phàng A Cáng, một thành viên điển hình của nhóm chăn nuôi Dê thuộc “dự án chia sẻ”. Gặp chúng tôi, anh Cáng hồ hởi chào hỏi và mời chúng tôi vào nhà trò chuyện.

Anh kể: “Gia đình ít ruộng, và  không có tiền và kỹ thuật để phát triển chăn nuôi gia đình trong khi kinh tế phụ thuộc vào việc sản xuất lúa, ngô, và thu hái quả táo mèo, măng trên rừng trong 2 vợ chồng đang trẻ với 3 đứa con nhỏ.”

Tháng 8/2014 Chương trình phát triển vùng Trạm Tấu (CTPTV) triển khai hỗ trợ mô hình nhóm chăn nuôi Dê cho 4 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong thôn với mức hỗ trợ tối đa 30kg/hộ dê cái giống địa phương. Bên cạnh đó, CTPTV phối kết hợp Trạm thú y, Trạm khuyến nông huyện hưỡng dẫn về kỹ thuật chuồng trại, ủ phân vi sinh, kỹ thuật chăn nuôi dê cho nhóm cũng như các hộ dân thuộc Câu lạc bộ sức khỏe trong Thôn. Anh Cáng là một trong 4 hộ được CLB SK cũng như Ban phát triển thôn lựa chọn ưu tiên. Qua 2 năm, nuôi dưỡng với các kiến thức đã học được từ con dê được hỗ trợ đã nhân rộng đàn dê trong gia đình.

Untitled.rewrqpng

Đàn Dê của Anh Phàng A Cáng. (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Anh Cáng trầm ngâm kể: “5-6 năm trước đây, tôi cũng đã nuôi 1, 2 con dê nhưng vì không có kỹ thuật chăn nuôi, phòng chữa bệnh cùng với thói quen thả rông dẫn tới Dê thường hay mắc bệnh tật và chết vì không biết cách chữa trị và không nuôi nữa”.

Tuy nhiên, Anh lại phấn khởi kể tiếp: “2 năm trước được thôn, xã và dự án quan tâm, gia đình tôi nhận được hỗ trợ, cùng với việc quan tâm sát sao của cán bộ dự án và tạo điều kiện mời cán bộ có kỹ thuật lên tận thôn tập huấn hỗ trợ kỹ thuật, đàn dê của gia đình đã phát triển tới 6 con dê các chú à! Các hộ khác cũng chỉ 3-4 con thôi. Tháng 6 vừa rồi, theo quy chế của nhóm sinh kế trong thôn, tôi với 3 gia đình còn lại đã tiến hành chia sẻ cho 4 hộ khác trong CLB SK và cả hộ cho và nhận ai cũng phấn khởi”. “Đấy, hộ nào cũng chia sẽ giúp đỡ nhau nên chúng tôi rất vui vẻ, phấn khởi, khi nhắc tới dự án bà con thường gọi: Dự án chia sẽ”.

Untitled

Anh Cáng vui vẻ chia sẻ dê cho các hộ khác trong thôn cùng hưởng lợi (Ảnh: Nguyễn Thắng)

“Mấy tuần trước, chuẩn bị cho năm học mới, gia đình vừa bán được con Dê đực lớn nhất trong đàn được 3,4 triệu để mua sách vở cho con”. Anh Cáng lại phấn khởi chia sẻ với chúng tôi.

Cuộc trò chuyện cứ tiếp diễn với những câu chuyện về trồng lúa, thu hoạch táo mèo, về ủ phân vi sinh với những chia sẽ chân thật của Anh. Vì trời cũng đã nhá nhem tối, chúng tôi trở về với hi vọng, với cách làm của dự án cùng những kết quả ban đầu của gia đình Anh Cáng, cũng như nhóm chăn nuôi Tà Xùa sẽ góp phần giúp cho nhiều hộ gia đình được hưởng lợi hơn; tăng mối đoàn kết người dân trong thôn nhờ sự “chia sẻ” Dê này.

Nguyễn Thắng

Bài này đã được đăng trong About Trang chủ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

